Quan điểm của Phật giáo về số mệnh - 03
Đăng ngày: 23/04/2014 21:21IV. KẾT LUẬN: NGƯỜI LÀ CHỦ NHÂN CỦA NGHIỆP
Nói tóm lại một câu, có thể dẫn chứng lời Phật trong Kinh "Tiểu Nghiệp Phân Biệt" (Trung Bộ III): "Người là chủ nhân của nghiệp, cũng là thừa tự của nghiệp…" Nghiệp do chính mình tạo ra và nghiệp trở lại chi phối mình. Cũng như Nguyễn Du nói rất đúng trong Kiều
- "Đã mang lấy nghiệp vào thân
- Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa".
Chính chúng ta không phải một thần linh nào hết quyết định đời sống chúng ta, và chúng ta quyết định nó bằng hoạt động hàng ngày, hàng giờ, phút trong cuộc sống. Nếu tâm chúng ta hướng thiện thì chúng ta tạo nghiệp thiện, hưởng quả báo thiện trong đời này và đời sau. Quy luật nghiệp báo là quy luật nhân quả, giản dị, không có gì khó hiểu, không cần phải mượn tới sức mạnh của thần linh hay sức mạnh mù quáng của số phận để giải thích. Thuyết nghiệp của đạo Phật không những là khoa học và công bằng, nó còn tôn vinh trách nhiệm và giá trị con ngươ詮 Nó thúc đẩy con người luôn hoàn thiện mình, sống đạo đức, có lý trí và theo lẽ phải. Nó nâng cao giá trị con người chứ không hạ thấp giá trị con người. Nó khích lệ con người hành động và tiến bộ. Nó không dạy con người sống tiêu cực và yếm thế. Thuyết nghiệp của đạo Phật, nếu được lý giải đúng đắn và mọi người hiểu thấu và thực hành sẽ đem lại bao nhiêu điều tốt đẹp cho xã hội và đất nước chúng ta trong thiên niên kỷ mới sắp đến này. Quá khứ đã qua rồi, tương lai lại chưa đến, mọi người chúng ta hãy tỉnh giác và có ý thức sống trong hiện tại từng giờ, từng phút nghĩ lành, nói lành, làm lành. Đó chính là nghiệp, là thuyết nghiệp không phải trên bình diện lý thuyết mà là trong cuộc sống, trong thực hành.
Triết gia Mỹ William James, chắc là có chịu ảnh hưởng của thuyết nghiệp của đạo Phật đã nói câu:
"Chúng ta đang dệt đời bằng một sợi chỉ không tháo gỡ ra được" (Nous tissions notre vie d’un qui ne se défera pas).
Câu nói của Nguyễn Du và của William James sẽ hoàn toàn đúng với tinh thần thuyết nghiệp của đạo Phật, nếu thêm vào cái đuôi như sau:
- "Đã mang lấy nghiệp vào thân,
- Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa"
Thêm cái đuôi: Tuy nghiệp đã mang vào thân rồi, nhưng vẫn gỡ ra được, nếu chúng ta biết ăn năn sửa chữa lỗi lầm, từ nay tránh mọi điều ác, làm mọi điều lành, giữ tâm ý luôn trong sạch, hướng thiện. Với câu của William James, chúng ta cũng thêm, chúng ta dệt đời chúng ta với sợi chỉ không phải không tháo gỡ được mà vẫn có thể tháo gỡ và dệt lại được, nếu…(như đoạn trên thêm vào câu của Nguyễn Du).
Và theo lời khuyên của hai vị, chúng ta hãy mang trên thân mình toàn là nghiệp lành, hãy dệt đời chúng ta toàn bằng nghiệp lành, nghiệp thiện trong mỗi ý nghĩ, lời nói và việc làm hằng ngày. Và nhất định, hạnh phúc sẽ đến với chúng tả trong cả đời này và đời sau.
------------------------------------------------------------
Chú thích:
Trần Nhân Tông viết "Sách Dịch xem chơi, yêu tính sáng, yêu hơn châu báu kinh Nhàn đọc dấu, trọng lòng rỗi, trọng nhữ hoàng kim". Trần Nhân Tông nói là xem chơi, nghĩa là Ngài không lấy sách Dịch làm chuẩn.
Văn Vương tác Chu Dịch đích bản chỉ nãi giáo nhân dĩ trị loạn, thịnh suy, đắc thất chi lý; hậu thế dụng dĩ chiêm phệ, thực phi Văn Vương bản ý.
Giáo sư Minh Chi (Học viện Phật giáo Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh)
| ||||||||
|
Tin cùng loại cũ hơn
- Quan điểm của Phật giáo về số mệnh - 02
- Quan điểm của Phật giáo về số mệnh - 01
- Niệm Phật Cầu Nhất Tâm Bất Loạn Sẽ Bị Trở Ngại
- Niệm Phật Thế Nào Mới Đúng Và Nhất Tâm Bất Loạn Là Sao?
- Niệm Phật Chuyển Hóa Tế Bào Ung Thư
- Niệm Phật chờ giải cứu trong xe khách bị lật
- Vãng Sanh Đã 3 Ngày Sống Lại Kể Về Thế Giới Cực Lạc
- Tấm Hình Người Quá Cố Chảy Nước Mắt Suốt 49 Ngày Vì Khi Sống Không Chịu Tu
- Bị Tai Nạn Giao Thông Bất Tỉnh Nhờ Niệm Phật Được Bồ Tát Quán Thế Âm Cứu Sống Thần Kỳ
- Ý nghĩa ngày Hiệp Kỵ