Trong thuật Phong thủy, Khí là một hiện tượng rất khó giải thích, nhưng nó là một khái niệm cơ bản của thuật Phong thủy.Nhận định đúng về khí là chia khóa mở vào lý thuyết cốt yếu của Phong thủy.Theo quan niệm Á đông, Khí ẩn tàng làm động lực cho Trời đất vạn vật.Khí không những hội tụ trong các vật thể hữu hình mà còn Tản mát vô hình sau khi vật thể tan rã để tạo thành những thể rất Linh thiêng gọi là Linh của Vũ trụ.Người xưa có câu: Tụ là hình tán là Khí Ngày nay Khoa học phát hiện được một vài dạng của Khí., gọi là Plasma sinh học.các dạng đó có thể đo, đếm được.Trong Đông Y học người ta phát hiện hệ thống Kinh, Mạch, Huyet là đường vận hành của Khí từ rất xa xưa.Người ta phát hiện rằng: Khí vận hành trong Kinh, Lạc như một dòng nước, chỗ đi ra gọi là Tĩnh, trôi chảy gọi là Huỳnh, dồn lại gọi là Du, đi qua gọi là Kinh,, nhập lại gọi là Hợp.Đường Kinh không đơn giản là một ống dẫn vật chất nào đó.Đường Kinh là một chùm ống dẫn Khí Ngũ hành xuyên suốt các cơ quan, bộ phận của một Tác tượng.Ngoài ra người xưa còn biết rất sâu về bản chất của Khí, có một lý thuyết về Thời châm vô cùng chính xác là Tí Ngọ lưu trú và Linh Quy bát pháp.Đó là trên cơ thể con người, còn trong Phong thủy, người ta quan niệm rằng Nguyên Khí trong lòng đất, tương tự như hệ thống mạch, Huyet trong Đông Y. Nguyên Khí được xem là gắn bó với nước, nước giúp Khí di chuyển, nước đi thì Nguyên Khí cũng đi, nước ngừng thì Nguyên khí cũng ngừng.Sinh Khí tụ mạnh nhất là nơi giao hội của nước (nơi các dòng sông hội tụ chẳng hạn) Người viết. chỉ nêu ra một số quan niệm về Khí, dùng cho việc chứng minh luận điểm của mình, còn Lý thuyết về Khí thì vô cùng, vô tận.Mặt khác, có thể tìm hiểu cơ chế của mối quan hệ giữa hài cốt người chết đối với người thân thích còn sống như thế nào Theo Giáo sư Nguyễn Hoàng? Phương: Trước hết vì trong mối quan hệ này không có sự tiếp xúc xác thịt trực tiếp giữa hài cốt người chết và thân xác người còn sống, nên tất yếu phải có phần sóng vô hình của cả đôi bên tham gia có vào.Đó thể là một hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính huyết thống chất, dòng họ.Do tần số đôi bên có thể khác nhau nhiều, nên trong lý thuyết về Nhạc, loại cộng hưởng này mang tên cộng hưởng Harmonic (Tần số này là bội số của Tần số kia) Đó là. cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống.
Trở lại câu chuyện trên dòng sông Tô lịch: Người viết cho rằng: Long mạch đã nói ở phần trên, bị Cao Biền chấn yếm đúng Huyet vị, đã bị ngăn chặn lại tại nơi có đạo Bua chấn yểm.Hậu quả của đạo Bua này làm cho Nguyên Khí không thể tiếp tục đi theo hành trình vốn có của nó, làm cho vùng đất dọc theo Long mạch sau khi bị chấn yếm trở nên cứng hơn, ổn định hơn.Bằng chứng là về sau này không còn ta nghe được sự việc sụt Lở đất tương tự như thế nữa.Ta có thể hình dung hơi thô thien là Long Mạch giống như một mạch máu, bị cột lại một đầu, không cho dẫn máu tới các vùng sau đó được nữa.Các bộ phận cơ thể đằng sau chỗ bị cột vì không có máu nuôi nên dần dần bị khô, teo đi.Ta cũng để ý một điều rằng: Thành phố Hà nội ngày nay có rất nhiều hồ nước con đang tồn tại như hồ Tây, Hồ Gươm , hồ bảy mẫu, hồ Ha le ... Mặt khác sông Tô lịch và Thiên phù dần dần bị hẹp đi và giờ đây chỉ còn là đánh con muống nhỏ nước thải cho TP.HÀ NỘI.Ở đây có một câu hỏi thú vị là: Nếu như Cao Biền (Vốn được coi là tổ sư của Phong thủy) đã quyết tâm chấn yếm tiêu diệt dòng sông Tô lịch thì sao cho đến tận bây giờ sông Tô lịch vẫn còn tồn tại (Mặc dù chỉ là nhỏ muống con) Theo người. viết, nếu Cao Biền chấn yếm đúng thì ngày nay ta chỉ còn nghe đến tên của nó qua Lịch sử.Đến đây người viết khẳng định: Cao Biền có sự sai lầm trong việc chấn yếm. Nguyên nhân sự sai lầm của Cao Biền chính là sự hiểu biết vô cùng chính xác của các vị Vua Hùng-Tổ tiên của người Việt chúng ta trong thuật Phong thủy nói riêng và trong Thuyết Âm dương, Ngũ hành nói chung.Vì tiên đoán được các sự việc sẽ xay ra, sau khi mất nước, các Vua Hùng đã cố ý làm sai lạc một phần của Thuyết Âm dương Ngũ hành.Người viết này xin chứng minh vấn đề ở phần sau.
Bây giờ ta đi vào trả lời câu hỏi nguyên nhân của sự việc xay ra cho công nhân đội xây dựng số 12 Theo người. Viết như sau: Tại chỗ có đạo Bua, Nguyên Khí bị bế lại lâu năm, khi tháo gỡ đạo Bua, giống như tháo bỏ chỗ bị cột trong mạch máu, Nguyên khí bị thoát ra ngoài tại vị trí chấn yếm và lan tỏa ra xung quanh.Ta chưa xét đến sự tốt xấu của dòng Khí đó với cơ thể con người.Chỉ biết một điều rằng: Chính dòng Khí đó làm mất cân bằng cục bộ môi trường xung quanh chỗ đường Khí được giải phóng.Chính vì vậy những người Công nhân đang làm việc tại khu vực đó bị các hiện tượng kỳ lạ đã nêu ở phần đầu. Khi cơ thể con người bị mất cân bằng về Khí dẫn đến hiện tượng mất khả năng hoạt động Thần kinh.Như vậy cũng chẳng có gì khó hiểu khi các đội nhân công xây dựng só 12 gặp phải.Ngoài ra do ảnh hưởng của Quy luật "Đồng thanh tương ứng-Đồng Khí tương cầu" hay là hiện tượng cộng hưởng Harmonic mà Thân nhân, dòng họ của những người Công nhân đội xây dựng số 12 phạm phải, mặc dù họ không trực tiếp có mặt trên công trường. Đó là hiện tượng cũng dễ hiểu.
Có điều nguy cơ tiềm ấn ở đây là: Nơi dòng Khí thoát ra sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với TP.HÀ NỘI? Đây là một vấn đề quan trong cần có sự nghiên cứu nghiêm túc.
2/Trả lời cho câu hỏi: Tại sao sau khi có sự chấn yếm của Cao Biền, vùng đất dọc theo Long mạch kể từ chỗ bị Trâm yếm trở nên cứng và ổn định hơn và ta từ đó về sau này không nghe còn có các vụ sụt Lở đất ở khu vực dọc theo Long mạch tương tự nữa, ngoại trừ trường hợp đã xay ra trên sông Tô lịch, khi đạo Bua trấn yếm đã được nhổ lên?
iếp tục phát triển tính nhất quán của phần trên: Khi đường Khí của Long mạch đã bị bế lại, Nguyên Khí không thể tới được các vùng đất ở sau chỗ Trấn yếm được nữa, và Nguyên Khí luôn có nước đi cùng nên lượng nước tới các vùng đó cũng bị giảm đi.Kết quả là vùng đất sau chỗ bị Trấn yếm cứng lên, và kết cấu của Địa tầng Địa chất cũng trở nên ổn định hơn.Khi một vùng đất đã có địa tầng Địa chất ổn định thì tất yếu dẫn đến các vụ sụt Lở đất khi xây dựng các công trình tự nhiên mất đi.Đó là một sự việc không có gì là bí ẩn trong nghệ thuật xây dựng hiện nay.Tại vết nào công trình sông Tô lịch, khi đạo Bua chấn yếm bị nhổ lên, lập tức Nguyên khí bị phong tỏa ua thoát ra ngoài với một tốc độ và lưu lượng vô cùng lớn, làm cho đất, đá của cả khu vực nhào ra như bùn, trở nên mất ổn định cục bộ Ở đây. ta cũng cần lưu ý rằng: Khi Nguyên khí thâm nhập vào lòng đất quá nhiều thì không chỉ đất, cát mà thậm chí cả đá hay các vật thể rắn khác đều trở thành bùn nhào, bởi tính chất của Nguyên khí khác với tính chất của nước.Ta cũng để ý rằng nơi nào mà nguyên khí ít ỏi hoặc không có vùng đó sẽ trở nên khô có thể, coi cây không thể phát triển được.Đó là trường hợp của các Sa mạc, hoang mạc trên trái đất. Tại núi Ngự bình ở Huế cũng có trường hợp tương tự.Rất nhiều lần người ta tổ chức trồng cây trên núi Ngự bình song đều thất bại.
Như vậy, ta có thể kết luận rằng: Trong quá trình xây dựng Thành Đại la, Cao Biền gặp một vùng đất có kết cấu không ổn định nên đã thực hiên việc trấn yếm kể trên với mục đích làm cho đất cứng và ổn định hơn trước.Biện pháp thực hiện là dùng thủ pháp điểm huyệt đất tương tự như thủ thuật Châm cứu, điểm huyệt trong đông Y.Ở đây còn có ý nghĩa sâu xa là chấn yếm các Long mạch, các huyệt phát Đế vương của đất Việt.Tuy nhiên vì có sự sai lầm về độ số hướng Tây nên sự trấn yếm không trọn vẹn.Bằng được chứng là Sông Tô lịch vẫn còn tồn tại và chỉ thời gian ngắn sau này dải nước việt dã Gianh được độc lập.Một Long mạch đã nói ở trên vẫn phát sinh ra những con người nổi tiếng, những vùng đất Địa linh nhân kiệt như chùa Dâu, núi Yên tử, Đền Kiếp bạc ... Một nguyên nhân nữa sau này, đã phá hoại sự Linh thiêng của Long mạch là các việc san lấp của người Pháp, cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.Không biết vô tình hay hữu ý, khi xây dựng TP.HÀ NỘI, người Pháp đã cho lấp mất khúc sông Tô lịch, nơi đổ ra sông Hồng-Nay là các phố Hàng Buồm, Hàng Bạc, Cầu Gỗ ... Và Nhà thờ lớn HÀ NỘI hiện nay đặt trên nền của Tháp Báo Ân ngày xưa ...
Một dân tộc đã được Thiên nhiên ưu đãi về Địa linh về Sinh khí phải suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm bảo vệ và khai thác sức mạnh Tâm sinh lý đó.Chúng ta cần phải có các chương trình đào tạo các bậc anh hùng , hào kiệt, những bậc hiền tài cho Đất nước, những Vĩ nhân cho thế hệ mai sau.Ngày trước các bậc Thánh Đế, Minh Vương coi đó là trách nhiệm lớn nhất đối với Non sông, Đất nước.
Tôi xin tiếp tục lý giải câu hỏi thứ 3: Hậu quả của việc rút bỏ Đạo Bua đối với khu vực dọc theo sông Tô lịch nói riêng và cả HÀ NỘI nói chung.Số phận của Long mạch sẽ như thế nào Đây là một? câu hỏi hết sức khó vì tính chất phức tạp của nó.Người viết xin mạo muội lý giải và rất mong được các bậc hiền tài trong và ngoài Diễn đàn góp ý, bổ khuyết hầu có thể tìm ra Biện pháp tốt nhất khắc phục được hậu quả của Lịch sử.Tôi coi đây là trách nhiệm của tất cả mọi người chúng ta.
Trước hết, ta xem xét hậu quả của việc Trấn yếm của Cao Biền và những sự việc sẽ xay ra khi rút bỏ đạo Bua đối với khu vực sông Tô lịch và các vùng phụ cận.Hiện nay, tôi không có tài liệu nào chính thức về các Biện pháp Trấn yếm đất của bộ môn Phong thủy.Chỉ biết rằng từ xa xưa đã có các hiện tượng trấn yếm của Mã viện (Trụ đồng Mã viện); các hiện tượng yếm trấn của Cao Biền; các Biện pháp dùng Bia đá để trấn yếm nhà, các tấm Bài em o quanh khu vực Thất sơn (Cái em ở Bài Bài, thuộc làng Nhơn hưng-Tịnh biên-Châu đốc, cây em ở núi Nước) ...
Để có thể hiểu rõ tính chất và hậu quả của việc trấn yếm, ta cần phải biết rõ lý thuyết trấn yếm và từ đó mới có thể khắc phục được tác hại của nó.Từ xưa, việc trấn yếm được coi là Thuật bí truyền của các thay Địa lý, không được tiết lộ ra ngoài, sợ lộ Thiên cơ.Do vậy mà lý thuyết về sự trấn yếm đến tận giờ phút này vẫn được coi thuật là một cái gì đó huyền bí ma,, không có tài liệu nào được truyền ra.Tuy nhiên theo nguyên lý Thiên-Địa-Nhân là một, ta có thể dùng Lý thuyết của Đông Y để tìm hiểu vấn đề này.Mặt khác, Thuyết Âm Dương, Ngũ hành với cơ sở là Hà đồ, Lạc thư là một công thức siêu Vũ trụ có thể lý giải tất cả các vấn đề từ Vi mô tới Vĩ mô, nó là Công thức Tổng quát của Vũ trụ mà khoa học ngày nay đang ao ước, tìm kiếm.Tôi sẽ xin trở lại vấn đề này khi có dịp.Bây giờ ta trở lại Lý thuyết của Đông Y về Kinh, Mạch, Huyet, Lạc là một sự ứng dụng rất cụ thể và phong phú của Thuyết Âm Dương, Ngũ hành.Lý thuyết của Đông Y về Kinh, Mạch, Huyet, Lạc rất phức tạp và có từ rất lâu đời, cuốn sách đầu tiên có thể là cuốn Hoàng đế nội kinh, có thời điểm khoảng 5,000 năm.Tôi chỉ xin dẫn giải những gì cần thiết để chứng minh cho luận điểm của mình.